แบบเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
1.ชื่อโครงงาน : การออกแบบง่ายๆด้วยโปรแกรมGoogle sketchUp8
2.ประเภทโครงงาน : โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน
4.ครูที่ปรึกษาโครงงาน : อาจารย์แวลีเยาะ เจะสนิ
5.ระยะเวลาดำเนินงาน : 12 ธันวาคม 2560 ถึง 31 ธันวาคม 2560
6.แนวคิด ที่มา และความสำคัญ :
เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น เพราะมนุษย์รักความสะดวกสบายจึงนำเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยในการทำงานเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลามากขึ้น เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จึงถูกนำมาใช้และมีบทบาททางด้านการเรียน การศึกษาในรูปแบบต่างๆในปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งนักเรียนได้เห็นตัวอย่างการใช้สื่อการเรียนการสอนในรูปแบบที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนสำเร็จรูป การนำเสนอผลงานหรือในรูปของสื่อเพื่อการบันเทิง จนกระทั่งการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ในการออกแบบ จึงทำให้ผู้เรียนได้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้นและเทคโนโลยีในขณะนี้ผลิตสื่อให้เราเลือกใช้มากมาย ซึ่งมีทั้งสื่อที่ดีและไม่ดี หากผู้บริโภคเลือกรับสื่อในทางที่ดีก็จะสร้างผล ทำให้เกิดประโยชน์แต่ถ้าหากผู้คนเลือกรับสื่อที่ไม่ดีหรือสื่อที่ไม่เหมะสมก็จะส่งผลเสียอีกมากมายตามมา
ซึ่งเกิดความสะดวกสบายและนักเรียนมักใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ผิดและคุณครูก็มักจะสั่งงานจำพวกออกแบบ ทางคณะผู้จัดทำจึงได้คิดวิธีการ แก้ปัญหา เทคโนโลยีเหล่านี้จึงตอบโจทย์ให้กับนักเรียน โดยการสร้างการออกแบบสอนไปตามความชอบของนักเรียน เน้นความง่ายและเป็นที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียน โดยใช้โปรแกรม Google sketup8 ในการออกแบบ
ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงคิดที่จะนำความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ที่ได้เรียนมาประยุกต์สร้างเป็นสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบมัลติมีเดียให้น้องๆ ที่สนใจได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบซึ่งประหยัดเวลากว่า ให้นักเรียนได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และสมารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้คล่องแคล่วและทันสมัยในยุคปัจจุบันมากขึ้น
1. เพื่อศึกษาการใช้โปรแกรม Google sketchup 8 ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ
2. เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้โปรแกรม Google sketchup 8 ผ่านเว็บไซต์
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนรู้โปรแกรม Google sketchup 8
4. เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกใช้โปรแกรมในการออกแบบ
2. เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้โปรแกรม Google sketchup 8 ผ่านเว็บไซต์
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนรู้โปรแกรม Google sketchup 8
4. เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกใช้โปรแกรมในการออกแบบ
การออกแบบ
ความหมายของการออกแบบ การออกแบบ คืออะไร ซึ่งความหมายของคำว่า "ออกแบบ" นั้นถูกให้คำนิยาม หรือคำจำกัดความ ไว้หลายรูปแบบมากมาย ตามความเข้าใจ การตีความหมาย และการสื่อสารออกมาด้วยตัวอักษรของแต่ละคน ตัวอย่างความหมายของการออกแบบ เช่น
- การออกแบบ หมายถึง การรวบรวมหรือการจัดองค์ประกอบทั้งที่เป็น 2 มิติ และ 3 มิติ เข้าด้วยกันอย่างมีหลักเกณฑ์ การนำองค์ประกอบของการออกแบบมาจัดรวมกันนั้น ผู้ออกแบบจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้สอยและความสวยงาม อันเป็นคุณลักษณะสำคัญของการออกแบบ เป็นศิลปะของมนุษย์เนื่องจากเป็นการสร้างค่านิยมทางความงาม และสนองคุณประโยชน์ทางกายภาพให้แก่มนุษย์ด้วย
- การออกแบบ หมายถึง กระบวนการที่สนองความต้องการในสิ่งใหม่ๆของมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เพื่อการดำรงชีวิตให้อยู่รอด และสร้างความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
Google sketch up 8
1.ความรุ้เกี่ยวกับโปรแกรมออกแบบ Google sketchUp 8
โปรแกรม Google sketchUp 8 ที่มีความง่ายต่อการใช้งาน และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้ในงานออกแบบเชิงสถาปัตยกรรม งานออกแบบภายในและภายนอก การออกแบบกลไกการทำงานของเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์ ภูมิประเทศ ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงงานออกแบบฉาก อาคาร และสิ่งก่อสร้างในเกม หรือจะเป็นการจัดฉากทำ Story Boards ในงานภาพยนต์หรือละครโทรทัศน์ก็สามารถทำได้
2. แนะนำโปรแกรม
ในการเปิดโปรแกรม Google sketchUp ครั้งแรก จะพบกับหน้าต่างของโปรแกรม
โดยส่วนประกอบดังนี้
- Title Bar (แถบไตเติล) แถบสําหรับแสดงชื่อไฟล์ที่กําลังทํางานอยู่ในขณะนั้น โดยในการเปิดโปรแกรมหรือสร้างงานขึ้นมาใหม่ ชื่อไฟล์บนแถบไตเติ้ลจะแสดงเป็น Untitled จนกว่าจะมีการบันทึกและตั้งชื่อไฟล์
- Menu Bar (แถบเมนู) แถบที่รวบรวมคําสั่งต่างๆในการทํางาน โดยจะแบ่งออกเป็น 8 หมวดด้วยกันดังนี้
- File: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับจัดการกับไฟล์งานเช่น การสร้างไฟล์งาน เปิดไฟล์งาน การบันทึก การนําเข้า/ส่งออก การสั่งพิมพ์ เป็นต้น
- Edit: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับปรับแต่งแก้ไขเช่น การคัดลอก ลบ ซ่อน/แสดงวัตถุ สร้าง Group/Component เป็นต้น
- View: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับจัดการในส่วนของพื้นที่ทํางานเช่น ซ่อน/แสดงแถบเครื่องมือ เส้นไกด์ แกนอ้างอิง เงา หมอก การแสดงผลของเส้น การแสดงผลในส่วนของการแก้ไข Group/Component เป็นต้น
- Camera: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับจัดการในส่วนของมุมมองในการทํางานเช่น การหมุน เลื่อน ย่อ/ขยาย เป็นต้น
- Draw: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับเรียกใช้เครื่องมือต่างๆในการวาดรูปทรงเช่น กาววาดเส้นตรง เส้นโค้ง สี่เหลี่ยม วงกลม เป็นต้น
-Tools: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับเรียกใช้เครื่องมือต่างๆในการทํางานเช่น Push/Pull การหมุน/ย้ายวัตถุ การสร้างตัวอักษรสามมิติ การวัดขนาด เป็นต้น
-Window: เป็นกลุ่มคําสั่งเกี่ยวกับการเรียกแสดงหน้าต่างหรือไดอะล็อกบอกซ์ขึ้นมาเพื่อใช้ร่วมในการทํางานและปรับแต่งค่าต่างๆของโปรแกรม
ก่อนจะเริ่มการใช้งาน Google SketchUp เราควรที่จะรู้จักกับ Interface ของ Google SketchUp เมื่อเข้าสูโปรแกรมจะพบกับหน้าต่างออกแบบละส่วนของแถบเครื่องมือต่างๆ แยกเป็นส่วนๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานโปรแกรม ซึ่งส่วนต่างๆเราจะสามารถตั้งค่าต่างๆก่อนเริ่มใช้งานโปรแกรม เพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้เครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่ามาตราส่วนหน่วยวัด การตั้งค่าคีย์ลัด รวมไปถึงพื้นที่การทำงาน
เราจะแบ่งขั้นตอนการทำงานออกเป็น 5 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 สร้างตัวบ้าน
ขั้นตอนที่ 2 ใส่ประตูและหน้าต่าง
ขั้นตอนที่ 3 ใส่สีสันให้กับบ้าน
ขั้นตอนที่ 4 ตกแต่งเพิ่มองค์ประกอบให้บ้าน
ขั้นตอนที่ 5 จัดแสงเงาตามช่วงเวลา
ขั้นตอนที่ 1 สร้างตัวบ้าน
ขั้นตอนนี้เราจะสร้างตัวบ้านเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม โดยจะมีส่วนประกอบหลัก 2 ส่วนคือ
- ตัวบ้าน
- หลังคาบ้าน
สร้างตัวบ้าน
การสร้างตัวบ้านเป็นการการฝึกกำหนดขนาดและรูปทรงของโมเดล โดยมีขั้นตอนดังนี้
2. ใช้ (Push/Pull Tool) ดึงพื้นผิวของรูปสี่เหลี่ยมขึ้นมาเป็นตัวบ้าน
สำหรับ หลังคาบ้าน เราจะใช้การวาดเส้นเข้ามาช่วยเพิ่มส่วนประกอบของบ้าน โดยจะลากเส้นตรงบริเวณกึ่งกลางรูปทรงสี่เหลี่ยม แล้วดึงเส้นนั้นขึ้นมา ให้เป็นหลังคาทรงจั่ว ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ 1. ใช้ (Line Tool) สร้างเส้นตรงแบ่งครึ่งด้านบนของสี่เหลี่ยม โดยให้แบ่งตามความยาว
4. ใช้ Push/Pull Tool ดึงด้านหน้าของหลังคาออกมาให้คลุมหน้าบ้าน
ขั้นตอนที่ 2 ใส่ประตูและหน้าต่าง
ขั้นตอนการใส่ประตูและหน้าต่าง โดยจะนำประตูและหน้าต่างมาจากโมเดลสำเร็จรูปใน Google SketchUp ที่เตรียมไว้ให้เราเลือกใช้อยู่แล้ว โดยเรียกโมเดลนี้ว่า คอมโพเนนท์ Component
ขั้นตอนการใส่ประตูและหน้าต่าง โดยจะนำประตูและหน้าต่างมาจากโมเดลสำเร็จรูปใน Google SketchUp ที่เตรียมไว้ให้เราเลือกใช้อยู่แล้ว โดยเรียกโมเดลนี้ว่า คอมโพเนนท์ Component
1. เรียกโมเดลสำเร็จรูปขึ้นมาใช้งาน โดยเปิดไดอะล็อกบ๊อกซ์ Components ด้วยคำสั่ง Window ---> Components จากนั้นเลือกหมวดโมเดลเป็น Architecture ซึ่งเป็นหมวดเกี่ยวกับการสร้างงานสถาปัตย์
2. โปรแกรมจะติดต่อกับ 3D Warehouse ให้เราเพื่อค้นหาโมเดลสำเร็จรูป ในที่นี้เราจะเลือกใช้งานประตูและหน้าต่าง ให้คลิกเลือกที่ DC Doors and Windows จากนั้นให้ปรับการแสดงชิ้นงานเป็นรูปแบบ Large Thumbnails เพื่อความสะดวกในการเลือก
3. คลิกเลือกรูปแบบประตูที่ต้องการแล้วนำไปวางที่บ้าน ประตูสำเร็จรูปจะติดปลายเมาส์เมื่อเราลากเมาส์ออกจากไดอะล็อกบ๊อกซ์ และถ้าเราต้องการวางประตูในตำแหน่งใด ก็ให้คลิกเมาส์ 1 ครั้ง
4. คลิกเลือกรูปแบบหน้าต่างที่ต้องการแล้วนำไปวางที่บ้าน หน้าต่างที่เลือกจะติดปลายเมาส์ไป เช่นเดียวกับประตู และถ้าเราต้องการวางหน้าต่างในตำแหน่งใด ก็ให้คลิกเมาส์ 1 ครั้ง จากนั้นก็วางหน้าต่างได้ตามจำนวนที่เราต้องการ ในตัวอย่างวางไว้ 3 บาน
ขั้นตอนที่ 3 ใส่สีสันให้กับตัวบ้าน
2 . เลือกหมวด Colors เพื่อใช้สีพื้นกับบ้าน
3. คลิกเลือกสีและคลิกเทสีให้กับลังคา
4.คลิกเมาส์ซ้ำบริเวณพื้นผิวที่ต้องการใส่สี
5. คลิกเลือกสีและคลิกเทสีให้ตัวบ้าน
วัน/เดือน/ปี
|
กิจกรรม
|
ผู้รับผิดชอบ
|
|
7/11/60
|
จัดการระบบ
G-mail
ของตัวเราเอง
|
นางสาวคอรีเยาะ มามะ
|
|
14/11/60
|
นางสาวคอรีเยาะ มามะ
|
||
21/11/60
|
หาหัวข้อโครงงานตามตัวอย่างจากเว็บไซต์ต่างๆ
|
นางสาวคอรีเยาะ มามะ
|
|
28/11/60
|
เพิ่มเติมเนื้อหาในโครงงานบนเว็บบล็อก
|
นางสาวคอรีเยาะ มามะ
|
|
5/12/60
|
ตกแต่งและเพิ่มรูปภาพในเว็บบล็อก
|
นางสาวคอรีเยาะ มามะ
|
|
12/12/60
|
เพิ่มเติมและแก้ไขข้อมูล
|
นางสาวคอรีเยาะ มามะ
|
|
19/12/60
|
เนื้อหาในโครงงานเสร็จสมบูรณ์
|
นางสาวคอรีเยาะ มามะ
|
|
26/12/60
|
เผยแพร่เว็บบล็อกอย่างเป็นทางการ
|
นางสาวคอรีเยาะ มามะ
|
11.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนได้ฝึกทักษะพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการออกแบบบ้านด้วยโปรแกรม Google sketup 8
2. ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3. นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างการออกแบบบ้านด้วย Google sketup 8
4.ฝึกทักษะในความคิดสร้างสรรค์
https://ptpck.blogspot.com/2016/12/google-sketchup8.html
https://sites.google.com/site/khorngngankhom/_/rsrc/1472875759979/bth-thi-3/cats.jpg
13.ภาคผนวก(ภาพและกิจกรรมต่างๆ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น