วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

โครงงานคอมพิวเตอร์


แบบเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์


1.ชื่อโครงงาน : การออกแบบง่ายๆด้วยโปรแกรมGoogle sketchUp8
2.ประเภทโครงงาน : โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน
3.ผู้จัดทำโครงงาน : นางสาวคอรีเยาะ  มามะ
4.ครูที่ปรึกษาโครงงาน : อาจารย์แวลีเยาะ เจะสนิ
5.ระยะเวลาดำเนินงาน : 12 ธันวาคม 2560 ถึง 31 ธันวาคม 2560
6.แนวคิด ที่มา  และความสำคัญ :
เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น เพราะมนุษย์รักความสะดวกสบายจึงนำเทคโนโลยีต่างๆมาช่วยในการทำงานเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลามากขึ้น เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จึงถูกนำมาใช้และมีบทบาททางด้านการเรียน การศึกษาในรูปแบบต่างๆในปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งนักเรียนได้เห็นตัวอย่างการใช้สื่อการเรียนการสอนในรูปแบบที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนสำเร็จรูป การนำเสนอผลงานหรือในรูปของสื่อเพื่อการบันเทิง จนกระทั่งการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ในการออกแบบ จึงทำให้ผู้เรียนได้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้นและเทคโนโลยีในขณะนี้ผลิตสื่อให้เราเลือกใช้มากมาย ซึ่งมีทั้งสื่อที่ดีและไม่ดี หากผู้บริโภคเลือกรับสื่อในทางที่ดีก็จะสร้างผล ทำให้เกิดประโยชน์แต่ถ้าหากผู้คนเลือกรับสื่อที่ไม่ดีหรือสื่อที่ไม่เหมะสมก็จะส่งผลเสียอีกมากมายตามมา
ซึ่งเกิดความสะดวกสบายและนักเรียนมักใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ผิดและคุณครูก็มักจะสั่งงานจำพวกออกแบบ ทางคณะผู้จัดทำจึงได้คิดวิธีการ แก้ปัญหา เทคโนโลยีเหล่านี้จึงตอบโจทย์ให้กับนักเรียน โดยการสร้างการออกแบบสอนไปตามความชอบของนักเรียน เน้นความง่ายและเป็นที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียน โดยใช้โปรแกรม Google sketup8 ในการออกแบบ
ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงคิดที่จะนำความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ที่ได้เรียนมาประยุกต์สร้างเป็นสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบมัลติมีเดียให้น้องๆ ที่สนใจได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติการออกแบบซึ่งประหยัดเวลากว่า ให้นักเรียนได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และสมารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้คล่องแคล่วและทันสมัยในยุคปัจจุบันมากขึ้น 

7.วัตถุประสงค์
               1. เพื่อศึกษาการใช้โปรแกรม Google sketchup 8 ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ
          2. เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้โปรแกรม Google  sketchup 8 ผ่านเว็บไซต์
          3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อสื่อการเรียนรู้โปรแกรม Google sketchup 8
          4. เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกใช้โปรแกรมในการออกแบบ

8.หลักการและทฤษฎี
การออกแบบ
ความหมายของการออกแบบ  การออกแบบ คืออะไร  ซึ่งความหมายของคำว่า "ออกแบบ" นั้นถูกให้คำนิยาม หรือคำจำกัดความ ไว้หลายรูปแบบมากมาย ตามความเข้าใจ การตีความหมาย และการสื่อสารออกมาด้วยตัวอักษรของแต่ละคน ตัวอย่างความหมายของการออกแบบ เช่น

- การออกแบบ หมายถึง การรวบรวมหรือการจัดองค์ประกอบทั้งที่เป็น 2 มิติ และ 3 มิติ เข้าด้วยกันอย่างมีหลักเกณฑ์ การนำองค์ประกอบของการออกแบบมาจัดรวมกันนั้น ผู้ออกแบบจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้สอยและความสวยงาม อันเป็นคุณลักษณะสำคัญของการออกแบบ เป็นศิลปะของมนุษย์เนื่องจากเป็นการสร้างค่านิยมทางความงาม และสนองคุณประโยชน์ทางกายภาพให้แก่มนุษย์ด้วย

- การออกแบบ หมายถึง กระบวนการที่สนองความต้องการในสิ่งใหม่ๆของมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เพื่อการดำรงชีวิตให้อยู่รอด และสร้างความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
Google sketch up 8

1.ความรุ้เกี่ยวกับโปรแกรมออกแบบ Google sketchUp 8

โปรแกรม Google sketchUp  8  ที่มีความง่ายต่อการใช้งาน และเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้ในงานออกแบบเชิงสถาปัตยกรรม งานออกแบบภายในและภายนอก การออกแบบกลไกการทำงานของเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์ ภูมิประเทศ ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงงานออกแบบฉาก อาคาร และสิ่งก่อสร้างในเกม หรือจะเป็นการจัดฉากทำ Story Boards ในงานภาพยนต์หรือละครโทรทัศน์ก็สามารถทำได้

2. แนะนำโปรแกรม
ในการเปิดโปรแกรม  Google  sketchUp ครั้งแรก จะพบกับหน้าต่างของโปรแกรม
โดยส่วนประกอบดังนี้
Title Bar (แถบไตเติล)  แถบสําหรับแสดงชื่อไฟล์ที่กําลังทํางานอยู่ในขณะนั้น โดยในการเปิดโปรแกรมหรือสร้างงานขึ้นมาใหม่ ชื่อไฟล์บนแถบไตเติ้ลจะแสดงเป็น Untitled จนกว่าจะมีการบันทึกและตั้งชื่อไฟล์
Menu Bar (แถบเมนู) แถบที่รวบรวมคําสั่งต่างๆในการทํางาน โดยจะแบ่งออกเป็น 8 หมวดด้วยกันดังนี้
File:  เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับจัดการกับไฟล์งานเช่น การสร้างไฟล์งาน เปิดไฟล์งาน การบันทึก การนําเข้า/ส่งออก การสั่งพิมพ์ เป็นต้น
Edit: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับปรับแต่งแก้ไขเช่น การคัดลอก ลบ ซ่อน/แสดงวัตถุ สร้าง Group/Component เป็นต้น
View: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับจัดการในส่วนของพื้นที่ทํางานเช่น ซ่อน/แสดงแถบเครื่องมือ เส้นไกด์ แกนอ้างอิง เงา หมอก การแสดงผลของเส้น การแสดงผลในส่วนของการแก้ไข Group/Component เป็นต้น
Camera: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับจัดการในส่วนของมุมมองในการทํางานเช่น การหมุน เลื่อน ย่อ/ขยาย เป็นต้น
Draw: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับเรียกใช้เครื่องมือต่างๆในการวาดรูปทรงเช่น กาววาดเส้นตรง เส้นโค้ง สี่เหลี่ยม วงกลม เป็นต้น
-Tools: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับเรียกใช้เครื่องมือต่างๆในการทํางานเช่น Push/Pull การหมุน/ย้ายวัตถุ การสร้างตัวอักษรสามมิติ การวัดขนาด เป็นต้น
-Window: เป็นกลุ่มคําสั่งเกี่ยวกับการเรียกแสดงหน้าต่างหรือไดอะล็อกบอกซ์ขึ้นมาเพื่อใช้ร่วมในการทํางานและปรับแต่งค่าต่างๆของโปรแกรม
-Help: เป็นกลุ่มคําสั่งเกี่ยวกับคู่มือการแนะนําการใช้งานโปรแกรม ไปจนถึงการลงทะเบียนและการตรวจสอบการอัพเดต

9.วิธีดำเนินงาน
  ก่อนจะเริ่มการใช้งาน Google SketchUp เราควรที่จะรู้จักกับ Interface ของ Google SketchUp เมื่อเข้าสูโปรแกรมจะพบกับหน้าต่างออกแบบละส่วนของแถบเครื่องมือต่างๆ แยกเป็นส่วนๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานโปรแกรม ซึ่งส่วนต่างๆเราจะสามารถตั้งค่าต่างๆก่อนเริ่มใช้งานโปรแกรม เพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้เครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่ามาตราส่วนหน่วยวัด การตั้งค่าคีย์ลัด รวมไปถึงพื้นที่การทำงาน
เราจะแบ่งขั้นตอนการทำงานออกเป็น 5 ขั้นตอนดังนี้
             ขั้นตอนที่ 1 สร้างตัวบ้าน
             ขั้นตอนที่ 2 ใส่ประตูและหน้าต่าง
             ขั้นตอนที่ 3 ใส่สีสันให้กับบ้าน
             ขั้นตอนที่ 4 ตกแต่งเพิ่มองค์ประกอบให้บ้าน
             ขั้นตอนที่ 5 จัดแสงเงาตามช่วงเวลา
ขั้นตอนที่ 1 สร้างตัวบ้าน
             ขั้นตอนนี้เราจะสร้างตัวบ้านเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม โดยจะมีส่วนประกอบหลัก 2 ส่วนคือ
             - ตัวบ้าน
             - หลังคาบ้าน 
สร้างตัวบ้าน
             การสร้างตัวบ้านเป็นการการฝึกกำหนดขนาดและรูปทรงของโมเดล โดยมีขั้นตอนดังนี้
             1. การสร้างสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นฐานของบ้าน โดยใช้ (Rectangle Tool)
             2. ใช้  (Push/Pull Tool) ดึงพื้นผิวของรูปสี่เหลี่ยมขึ้นมาเป็นตัวบ้าน
             สำหรับ หลังคาบ้าน เราจะใช้การวาดเส้นเข้ามาช่วยเพิ่มส่วนประกอบของบ้าน โดยจะลากเส้นตรงบริเวณกึ่งกลางรูปทรงสี่เหลี่ยม แล้วดึงเส้นนั้นขึ้นมา ให้เป็นหลังคาทรงจั่ว ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้                           1. ใช้    (Line Tool) สร้างเส้นตรงแบ่งครึ่งด้านบนของสี่เหลี่ยม โดยให้แบ่งตามความยาว
             2. ใช้   (Move Tool) คลิกเลือกเส้นจากขั้นตอนที่ 1 แล้วดึงเส้นขึ้นไปตามแนวแกนสีน้ำเงิน
             3. ใช้   (Line Tool) อีกครั้งเพื่อสร้างเส้นรอบตัวบ้านทำเป็นขอบหลังคา 
             4. ใช้ Push/Pull Tool ดึงด้านหน้าของหลังคาออกมาให้คลุมหน้าบ้าน
ขั้นตอนที่ 2 ใส่ประตูและหน้าต่าง
            ขั้นตอนการใส่ประตูและหน้าต่าง โดยจะนำประตูและหน้าต่างมาจากโมเดลสำเร็จรูปใน Google SketchUp  ที่เตรียมไว้ให้เราเลือกใช้อยู่แล้ว โดยเรียกโมเดลนี้ว่า คอมโพเนนท์ Component
             1. เรียกโมเดลสำเร็จรูปขึ้นมาใช้งาน โดยเปิดไดอะล็อกบ๊อกซ์ Components ด้วยคำสั่ง Window ---> Components จากนั้นเลือกหมวดโมเดลเป็น Architecture ซึ่งเป็นหมวดเกี่ยวกับการสร้างงานสถาปัตย์
             2. โปรแกรมจะติดต่อกับ 3D Warehouse ให้เราเพื่อค้นหาโมเดลสำเร็จรูป ในที่นี้เราจะเลือกใช้งานประตูและหน้าต่าง ให้คลิกเลือกที่ DC Doors and Windows จากนั้นให้ปรับการแสดงชิ้นงานเป็นรูปแบบ Large Thumbnails เพื่อความสะดวกในการเลือก
               3. คลิกเลือกรูปแบบประตูที่ต้องการแล้วนำไปวางที่บ้าน ประตูสำเร็จรูปจะติดปลายเมาส์เมื่อเราลากเมาส์ออกจากไดอะล็อกบ๊อกซ์ และถ้าเราต้องการวางประตูในตำแหน่งใด ก็ให้คลิกเมาส์ 1 ครั้ง 
4. คลิกเลือกรูปแบบหน้าต่างที่ต้องการแล้วนำไปวางที่บ้าน หน้าต่างที่เลือกจะติดปลายเมาส์ไป เช่นเดียวกับประตู และถ้าเราต้องการวางหน้าต่างในตำแหน่งใด ก็ให้คลิกเมาส์ 1 ครั้ง จากนั้นก็วางหน้าต่างได้ตามจำนวนที่เราต้องการ ในตัวอย่างวางไว้ 3 บาน
ขั้นตอนที่ 3 ใส่สีสันให้กับตัวบ้าน
             1. คลิกเลือก  (Paint Bucket Tool) จะปรากฏหน้าต่าง Materials ขึ้นมา
             2 .  เลือกหมวด Colors เพื่อใช้สีพื้นกับบ้าน
             3.  คลิกเลือกสีและคลิกเทสีให้กับลังคา
             4.คลิกเมาส์ซ้ำบริเวณพื้นผิวที่ต้องการใส่สี
             5. คลิกเลือกสีและคลิกเทสีให้ตัวบ้าน
             6. คลิกเมาส์ซ้ำบริเวณพื้นผิวที่ต้องการใส่สี จะได้โมเดลดังภาพ 
 10.ขั้นตอนการปฏิบัติ

วัน/เดือน/ปี
กิจกรรม
ผู้รับผิดชอบ
7/11/60
จัดการระบบ G-mail ของตัวเราเอง
 นางสาวคอรีเยาะ  มามะ
14/11/60
เริ่มสร้าง Web Blog : www.blogger.com
 นางสาวคอรีเยาะ  มามะ
21/11/60
หาหัวข้อโครงงานตามตัวอย่างจากเว็บไซต์ต่างๆ
 นางสาวคอรีเยาะ  มามะ
28/11/60
เพิ่มเติมเนื้อหาในโครงงานบนเว็บบล็อก
 นางสาวคอรีเยาะ  มามะ
5/12/60
ตกแต่งและเพิ่มรูปภาพในเว็บบล็อก
 นางสาวคอรีเยาะ  มามะ
12/12/60
เพิ่มเติมและแก้ไขข้อมูล
 นางสาวคอรีเยาะ  มามะ
19/12/60
เนื้อหาในโครงงานเสร็จสมบูรณ์
 นางสาวคอรีเยาะ  มามะ
 26/12/60
เผยแพร่เว็บบล็อกอย่างเป็นทางการ
นางสาวคอรีเยาะ  มามะ

11.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
           1. นักเรียนได้ฝึกทักษะพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการออกแบบบ้านด้วยโปรแกรม Google sketup 8
           2. ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด
           3. นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างการออกแบบบ้านด้วย Google sketup 8
           4.ฝึกทักษะในความคิดสร้างสรรค์

12.เอกสารอ้างอิง
https://ptpck.blogspot.com/2016/12/google-sketchup8.html
https://sites.google.com/site/khorngngankhom/_/rsrc/1472875759979/bth-thi-3/cats.jpg

13.ภาคผนวก(ภาพและกิจกรรมต่างๆ)

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น